PPF là chất liệu đang dần phổ biến trong ngành chăm sóc xe hơi ở Việt Nam. Tuy nhiên, khái niệm về PPF vẫn chưa thực sự phổ biến trong giới người yêu xe, bài viết sau sẽ giới thiệu cho bạn về khái niệm PPF, dán PPF là gì, kỹ thuật dán, có nên dán không, giá thành có tương xứng với hiệu năng.
Dán PPF cho xe hơi là gì?
PPF là viết tắt của Paint Protection Film là loại phim được làm từ những lớp màng acrylic, urethane hoặc polyurethane. PPF được phủ lên bề mặt sơn xe. Nó trong suốt, dẻo dai và linh hoạt, chịu nhiệt độ và va đập tốt.
PPF được dùng như một lớp bảo vệ giúp chống lại các tác nhân gây hại lên bề mặt xe. Như tia UV, các tác nhân ăn mòn, hay các tai nạn thường thấy như đá văng hoặc va quệt nhẹ.
Ngoài bảo vệ bề mặt sơn, PPF còn dùng để bảo vệ những bề mặt nội thất xe như khu vực ốp gỗ, nhựa.
Cấu tạo lớp dán PPF cho xe hơi
Cấu tạo của lớp PPF trong suốt gồm 6 lớp:
- Lớp tự phục hồi (self-healing)
- Chất tăng độ bóng (gloss enhancer)
- Lớp phủ chống nước (Hydrophobic top coat)
- Lớp nhựa chịu nhiệt dẻo (TPU)
- Chất kết dính (Adhesive)
- Lớp màng bảo vệ (release liner)
Thông thường, PPF có độ dày khoảng 190 micron (dày hơn 1 sợi tóc người) có 6 lớp như trên trong đó lớp release liner sẽ bị loại bỏ khi dán PPF.
Các loại phim PPF, giá cả và độ bền?
Dựa vào cấu tạo của PPF ta có thể tạm chia PPF làm 3 loại:
3.1 PVC
Film PPF từ vật liệu Polyvinyl chloride. PVC là một loại vật liệu nhựa polymer phổ biến thứ 3 trên thế giới. Phim PPF từ vật liệu PVC là loại phim PPF thế hệ đầu tiên trên thị trường.
Loại phim PPF này có cấu tạo vật liệu dạng cứng cung cấp khả năng bảo vệ tương đối cho bề mặt sơn xe.
Tuy nhiên, do cấu tạo vật liệu “cứng” nên PVC thường kém trong và cần phải có lớp keo siêu dính để có thể bám dính tốt nhất với bề mặt sơn xe.
Lớp keo dính dày này thường nhanh chóng bị oxy hóa nhanh hơn lớp phim nên bạn sẽ thấy hiện tượng phim PPF bị ố vàng.
Cùng với đó việc dán phim PPF này cũng rất khó khăn, thông thường người dán cần có kỹ thuật tốt và phải dùng thêm súng nhiệt để dán phim.
Hơn nữa, tính đàn hồi của phim PVC sẽ sớm suy giảm sau thời gian sử dụng làm cho lớp PPF bị giòn và nứt gãy. Trong trường hợp phải lột bỏ lớp PVC, lớp sơn xe đều sẽ gặp phải tổn hại nhất định.
Chi phí: Mức giá trung bình cho bộ phim PPF từ vật liệu PVC trên thị trường từ 8 – 15 triệu.
Độ bền: loại PPF này có thể dùng 1 – 2 năm
3.2 TPH
Phim PPF từ vật liệu Polyurethanes (viết tắt là PU) là vật liệu được chế tạo bằng cách cho isocyanate phản ứng với polyol tạo phim có độ cứng rất cao, có khả năng kháng dầu và xăng tốt.
Tuy nhiên, PPF loại này có độ bền không thực sự tốt và nhanh chóng giảm tuổi thọ nếu thường xuyên tiếp xúc với mặt trời và dung môi hữu cơ.
Chi phí trung bình cho bộ phim PPF từ vật liệu TPH từ vật liệu TPH là khoảng 15 triệu tới 30 triệu.
Độ bền của PPF loại này là 2 tới 4 năm.
3.3 TPU
PPF từ vật liệu Thermoplastic polyurethane (TPU) là vật liệu có nhiều ưu điểm nổi bật như độ đàn hồi tốt cũng như có độ bền, khả năng chống oxy hóa tốt nhất trong các loại PPF có trên thị trường.
Phim PPF từ vật liệu TPU đang là lựa chọn của nhiều detailer.
TPU lại được chia làm 2 loại:
- TPU không có khả năng tự phục hồi hư hỏng
- TPU có tính năng tự phục hồi hư hỏng
Mức giá trung bình cho bộ phim PPF từ vật liệu TPU không có tính năng tự phục hồi 35 – 50 triệu. Và từ 80 – 100 triệu cho bộ phim PPF TPU có tính năng tự phục hồi
Độ bền của PPF TPU vào khoảng 4-5 năm.
Quy trình dán phim PPF cho xe hơi
Bảng giá dán PPF cho xe hơi tại AutoSpaPro
Ô tô hiện nay là một loại tài sản lớn, với một số người là niềm đam mê, là một thú chơi thậm chí được ví như người vợ thứ 2 nên vấn đề đầu tư cho xế yêu là một điều tất yếu. AutoSpaPro xin gửi tới quý khách hàng bảng giá phim PPF và dán PPF:
Tên dịch vụ | Đơn Giá (VNĐ) | Chi tiết dịch vụ |
Miếng dán PPF chưa cắt | 2 triệu/m2 | Miếng dán PPF theo kích thước khách hàng yêu cầu |
Miếng dán PPF đã cắt | 2,9 triệu/m2 | Miếng dán cắt biên dạng của ô tô theo yêu cầu của khách hàng |
Dán miếng dán PPF | 3.9 triệu/m2 | Miếng dán cắt biên dạng của ô tô theo yêu cầu của khách hàng
Dán hoàn thiện cho khách hàng. |
Quy trình dán PPF
Hầu hết quy trình thi công dán phim PPF chuyên nghiệp đều được chuẩn bị kỹ càng. Từ việc cắt biên dạng theo đúng loại xe cần dán đến quá trình thi công. Các công ty lớn khi sản xuất phim PPF cần có máy cắt phim chuyên dụng. Giúp cài đặt cắt phim theo bản vẽ, giúp việc lắp đặt chính xác, dễ dàng, tiết kiệm phim.
Nếu không có máy dẫn tới phải sử dụng cuộn phim lớn. Cắt tay có thể không chính xác dẫn đến lãng phí phim.
Bước 1: Làm sạch bề mặt chuẩn bị dán PPF bằng xà phòng và vải khô.
Bề mặt cần sạch và được loại bỏ hoàn toàn các mảnh vụn và chất bẩn bám trên bề mặt chuẩn bị dán PPF.
Bước 2: Dán từng phần của xe ô tô
Các tấm phim PPF được cắt sẵn theo mẫu có sẵn của xe. Và sẽ được dán vào xe theo từng bộ phận riêng biệt như: mui xe, cánh cửa. thân xe, đèn.
Các tấm PPF sẽ được loại bỏ lớp màng bảo vệ và làm ướt phần phim bằng dung dịch chuyên dụng.
Dung dịch này sẽ giúp phim không kết dính ngay lập tức với bề mặt sơn xe. Giúp cho người thợ dễ dàng xử lý, kéo, căn chỉnh phim vào đúng vị trí.
Sau khi điều chỉnh phù hợp, thợ kỹ thuật sẽ sử dụng một cây gạt nước bằng cao su, hoặc một thước kẻ cứng, xốp cứng để loại bỏ lớp dung dịch, bong bóng hoặc nếp gấp trên bề mặt dán PPF.
Sau khi đã làm phẳng và loại bỏ hết bong bóng hoặc nếp gấp, các bạn cũng có thể dùng súng nhiệt công nghiệp để tăng cường độ kết dính của PPF vào bề mặt xe.
Bước công việc này nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế cần người thợ có tay nghề cao, kinh nghiệm nhiều mới tạo ra dán phim PPF hoàn hảo, không có lỗi.
Bước 3: Chờ khô
Sau khi dán, sẽ cần từ 24 – 60 giờ để khô keo và PPF dính hoàn toàn với bề mặt sơn. Vậy nên trong thời gian này không nên rửa xe, nhất là sử dụng các máy rửa xe áp suất cao.